Thi hào Nguyễn Du khi sáng tác “Truyện
Kiều” đã đặt tên cho tác phẩm nổi tiếng này là gì? Cho đến nay, giới nghiên cứu
Kiều vẫn còn phân vân, chưa dứt khoát hẳn một nhan đề nào là khởi đầu do cụ Nguyễn Du đặt. Người thì cho là Kim Vân Kiều tân truyện hay Kim Vân Kiều truyện, người khác lại cho
là Đoạn trường tân thanh, chưa kể các
tên gọi khác như Kim Túy tình từ…sau khi
cụ Ngô Đức Kế[1] bài bác tên
gọi “Kim Vân Kiều”, Trần Trọng Kim đã gọi khác đi là Truyện Thúy Kiều, Hồ Đắc Hàm gọi là Kiều truyện dẫn giải, Phúc An gọi là Kim Kiều tình tự, Tản Đà gọi là Vương Thúy Kiều chú giải tân truyện…rồi sau này tên gọi đơn giản “Truyện
Kiều”[2] như
Phạm Quỳnh với câu nói nổi tiếng: “Truyện
Kiều còn, nước ta còn” bắt đầu được dùng phổ biến đến nay. Tình trạng này cho
thấy nhan đề tác phẩm nổi tiếng của cụ Nguyễn Du đã bị người đời quên lãng và
chứng tỏ sự đình trệ của giới nghiên cứu khi không đưa ra được một luận chứng
thuyết phục về tên gọi ban đầu của Truyện Kiều. Có thể nói không quá đáng rằng
đây là một sự “bất kính” với cổ nhân. Trong tình hình hiện nay, khi mà Thi hào
Nguyễn Du, nhà văn hóa, tác giả Truyện Kiều nổi tiếng của Việt Nam đã được chọn
là nhân vật văn hóa do thế giới vinh danh[3] và
cả nước đang hướng tới Kỷ niệm 250 năm ngày sinh đại Thi hào nguyễn du (1765 -
2015) cũng như đề nghị của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khi phê duyệt Dự án “Phục nguyên văn bản Truyện Kiều được đồng
thuận cao” của Hội Kiều học Việt Nam[4]
thì việc phục hồi lại nhan đề gốc của Thi hào Nguyễn Du càng nên được chú trọng
và tìm hiều lại một cách khoa học.
Theo tục truyền, sau khi Nguyễn Du viết xong bản thảo Truyện Kiều, cụ đã
đưa cho thân hữu là Phạm Quý Thích (1760-1825) đọc và sau
khi cụ Phạm đọc xong đã khen ngợi rồi xúc cảm viết bài thơ đề tựa (thường ghi
là Đề từ, Thi vân ở các bản Nôm) và đem khắc in lần đầu tiên.
Thật ra bài thơ này không phải là bài đề tựa Truyện Kiều mà chỉ là bài thơ cảm
tác mang tên Thính đoạn trường tân thanh
hữu cảm [5] của Phạm
Quý Thích do đó không phải là bài thơ đề tựa cho bản khắc in từ cụ Phạm Quý
Thích. Trước hay sau khi cụ Nguyễn Du qua đời, không hề có một bản khắc in Phạm
Quý Thích nào cả, điều này cũng được nhà Kiều học Đào Thái Tôn chứng minh và khẳng
định[6] .
Nhưng chính từ bài thơ này, người đời sau dựa vào mấy chữ đoạn trường tân thanh rồi tin rằng đây chính là nhan đề gốc do
Nguyễn Du đặt, chẳng hạn như Học giả Đào Duy Anh đã từng tin như vậy: “Sách mà ta thường gọi là Truyện Kiều hay
là Truyện Thúy Kiều, Nguyễn Du đặt nguyên đề là Đoạn trường tân thanh. Lập Trai
Phạm Quý Thích là bạn thân cua Nguyễn Du, khi đem khắc bản để in mới nhân
nguyên truyện của người Trung Quốc tên là Kim Vân Kiều truyện mà đổi tên là Kim
Vân Kiều truyện”[7], hay
Học giả Hoàng Xuân Hãn cũng đã từng nói: “có nhẽ cụ Nguyễn Du đặt tên truyện là Đoạn Trường Tân Thanh thực đấy,
chứ không phải là Kim Vân Kiều đâu. Kim Vân Kiều là tên của sách Tầu. Rồi sau
những người khắc khác, trở lại cái tên cũ của người Tầu và để là Kim Vân Kiều
Truyện”[8]
Nếu thật có nhan đề Đoạn trường tân thanh do chính tác giả
đặt thì theo ý chúng tôi, không một ai dám tự tiện đặt lại tên (dù đó là người
bạn tri kỷ), đáng ngờ hơn nữa là sửa lại bằng một cái tên rất bình thường là
“Kim Vân Kiều”. Ngược lại, từ “Kim Vân Kiều” gốc Hán rất dễ bị sửa thành một
nhan đề hay và ý nghĩa sâu sắc là “Đoạn
trường tân thanh”, nhất là khi tin và dựa
vào mấy chữ “đoạn trường tân thanh” từ bài thơ của cụ Phạm Quý Thích. Do đó, tên gọi Kim Vân Kiều truyện không phải như tục truyền do Phạm Quý Thích đổi
nhan đề (theo Bùi Kỷ - Trần Trọng Kim) hay các phường in ở Hà Nội tự tiện đặt
ra như nhiều người suy đoán.
Dựa
vào bản khắc Liễu Văn Đường 1866, là bản cổ nhất hiện còn lại ta thấy ở dòng
cuối cùng của bản LVĐ 1866 đã khắc là Kim
Vân Kiều truyện quyển hoàn 金
雲 翹 傳 卷 完 (bản Liễu Văn Đường
1871, bản Thịnh Mỹ Đường 1879… cũng
khắc như vậy), ngay cả bản Đoạn trường tân thanh, Kiều Oánh Mậu
1902 ở trang cuối cũng vẫn ghi “Kim Vân
Kiều truyện chung”(xem hình) [9].
Vậy nhan đề gốc là Kim Vân Kiều Truyện 金 雲 翹 傳 chứ không phải là Kim
Vân Kiều tân truyện, nhà
tàng bản Liễu Văn Đường đã thêm vào chữ “tân” như hàm ý bản chuyển thể chữ Nôm
(từ văn sang thơ) của cụ Nguyễn Du là một bản mới khác với nguyên tác của Trung
Quốc. Thông thường khi chuyển thể từ tác phẩm gốc Hán sang Quốc ngữ (chữ
Nôm), các nhà Nho vẫn lấy tên gốc rồi có thể thêm vào mấy chữ “tân truyện”,
“diễn âm”…chẳng hạn như truyện Nôm Hoa Tiên có tên gốc là Hoa tiên ký hay Đệ bát tài tử Hoa tiên diễn âm là một một truyện dài bằng thơ Nôm
do Nguyễn Huy Tự phỏng theo ca bản của Trung Quốc có tên là Hoa tiên ký hay Đệ bát tài tử Hoa tiên ký và
truyện thơ Nôm Nhị Độ Mai
(khuyết danh) đã phỏng theo tiểu thuyết Trung Quốc Nhị Độ Mai còn có tên là Nhị Độ Mai kỳ thuyết, Trung hiếu tiết nghĩa nhị độ mai. Truyện Kiều cũng thế, nguyên truyện Trung
Quốc là tiểu thuyết Kim Vân Kiều truyện 金 雲 翹 傳 [10]
của Thanh Tâm Tài Nhân và tự
nhiên cụ Nguyễn Du cũng sẽ đặt nhan đề là Kim
Vân Kiều truyện.
Nhà Nho Nguyễn Thắng trong Kim Vân Kiều án[11] vào khoảng 1830 đã từng gọi truyện thơ Nôm
nổi tiếng của Nguyễn Du là “Kim
Vân Kiều quốc ngữ truyện” (truyện Nôm Kim Vân Kiều), Phan Thúc Trực[12]
(1808 - 1852) và Cao Bá Quát[13]
(1808 -1855) (thời Nguyễn), Nguyễn
Văn San[14]
(1808 – 1883) cũng từng gọi tên như thế và đặc biệt là Nguyễn
Hữu Lập, dù khi sao chép và san cải bản Kiều có nhan đề Đoạn Trường tân thanh vào năm 1870, nhưng chính trong bài
tựa chữ Hán của Đoạn trường Tân Thanh,
Nguyễn Hữu Lập đã viết: “Cận kiến nhân
gia Kim Vân Kiều truyện (…) Lương Đường Lập trai Phạm tiên sinh thi:
近 見 人 家 金 雲 翹 傳 (…) 良 堂
立 齋 氾 先 生 詩 ” (Gần đây đã xem thấy quyển “Kim Vân Kiều truyện”
do Lương Đường Phạm Lập Trai đề thơ) [15].
Nguyễn Hữu Lập cho biết quyển Kim
Vân Kiều truyện này có cả lời bình của Liên Trì Ngư Giả Vũ Trinh và Châu
Sơn Tiều Lữ Nguyễn Lượng và đoan chắc truyện này do chính thủ bút của Hồng Sơn
Liệp Hộ Nguyễn Du Tố Như ông lưu truyền 50 năm qua. Cụ Phạm Quý Thích sau khi đọc bản thảo chưa in của cụ Nguyễn Du, lúc đó chắc là Kim Vân Kiều truyện nhưng cụ đã xúc động vì nỗi đoạn trường của nàng Kiều
mà thực ra cũng chính là nỗi đoạn trường của người tri kỷ, tri âm với mình là
tác giả Nguyễn Du nên đã viết thành bài thơ bất hủ Thính đoạn trường tân thanh hữu cảm: Nghe “tiếng thơ” mới quặn lòng mà có xúc cảm. Nhà thơ chỉ cảm động
vì nội dung, cái “nỗi đoạn trường” của tập thơ diễn âm mới chứ không phải là
cái nhan đề Kim Vân Kiều. Cụ Phạm
không dùng chữ “độc” (đọc) mà dùng chữ “thính” (nghe) cũng đủ để cho thấy nhà
thơ không phải “đọc” một truyện thơ có nhan đề là Đoạn trường tân thanh. Không có gì bảo đảm là Phạm Quý Thích đã
viết chính xác nhan đề Đoạn trường tân
thanh. Người đầu tiên gây nên sự ngộ nhận về nhan đề Đoạn trường tân thanh có lẽ là Tiên Phong Mộng Liên Đường chủ nhân khi
xác nhận: “Tố Như tử xem truyện, thấy
việc lạ, lại thương tiếc đến những nỗi trắc trở của kẻ có tài, bèn đem dịch ra
quốc âm, đề là Đoạn trường tân thanh” qua bài tựa Đoạn trường tân thanh viết năm Minh Mạng, bài tựa này lần đầu tiên
được Bùi Kỷ - Trần Trọng Kim công bố
nhưng cho đến nay chưa ai tìm thấy bản gốc Đoạn
trường tân thanh này ở đâu và có đúng là bài tựa viết cho Truyện Kiều khắc
in hay bản thảo vào khoảng năm Minh Mạng? Lạc khoản của bài tựa đề:
“皇朝明命萬萬年之仲春,上浣
僊峰夢蓮堂主人,書于鶴江之嘆花軒” (Ngày đầu tháng Hai, niên hiệu
Minh Mạng, viết ở Thán Hoa hiên, Hạc giang. Tiên Phong Mộng Liên Đường
chủ nhân)[16]
cũng không xác định năm Minh Mạng (1820 – 1841) thứ bao nhiêu? Nếu
Bùi Kỷ - Trần Trọng Kim có trong tay bản cổ nguyên tác quý giá này
trước khi cụ Nguyễn Du mất thì tại sao không thấy nhắc đến trong suốt
bài tựa (hay ở chú thích) của các cụ trong sách Truyện Thúy Kiều 1925? Đây là một thiếu sót đáng tiếc của các bậc
tiền bối khi khảo cứu Truyện Kiều khiến hậu sinh không biết tìm đâu ra để đối
chứng! Qua bài tựa của Tiên Phong Mộng Liên Đường chủ nhân, ta thấy ông xác
định Tố Như đã đặt nhan đề là Đoạn trường
tân thanh nhưng như đã nghi vấn, khả năng là bài tựa viết khá lâu sau bài
thơ Thính đoạn trường tân thanh hữu cảm của
Phạm Quý Thích và khi tác giả Nguyễn
Du qua đời năm 1820 nên Tiên Phong Mộng Liên Đường chủ nhân đã ngộ nhận về nhan
đề Truyện Kiều qua mấy chữ Đoạn trường
tân thanh từ thơ của Phạm Quý Thích. Ngoài ra, còn một tục truyền khác lại
cho vua Minh Mạng đã cho đổi tên Kim Vân
Kiều truyện thành Đoạn trường tân
thanh nữa, theo bản Nôm Kim Vân Kiều
truyện 金 雲 翹 傳, ký hiệu V.N.B.60,
không rõ niên đại, có đoạn chép tay (bút lông) như sau:
“…Tiên Điền Nguyễn Du diễn xuất quốc âm danh Kim
Vân Kiều truyện, phụng Minh Mạng ngự lãm (tứ) (cãi) (vi) Đoạn Trường
Tân Thanh (tòng kinh bản dã)...仙田阮攸演出國音名金雲翹傳,奉明命御覽(賜)(改)(為)斷腸新聲(從京本也)”(…Nguyễn Du ở Tiên Điền
diễn ra quốc âm, đặt tên là Kim Vân Kiều truyện, được vua Minh Mạng
đọc và (cho) (đổi) (tên) (làm) Đoạn Trường Tân Thanh (đó là theo bản
kinh)…)[17]. Nếu
Tiên Phong Mộng Liên Đường chủ nhân đã biết vua Minh Mạng cho đổi nhan đề
Truyện Kiều, lẽ nào ông tự tiện khi quân khi viết: “Tố Như tử xem truyện, thấy việc lạ, lại thương tiếc đến những nỗi trắc
trở của kẻ có tài, bèn đem dịch ra quốc âm, đề là Đoạn trường tân thanh”?
Điều này đã chứng minh đoạn văn trong bản Kiều Nôm V.N.B.60 không đáng tin cậy.
Như thế, các thông tin này chứng tỏ có sự thay đổi nhan đề gốc do cụ Nguyễn Du
đặt.
Bản Nôm sớm nhất hiện còn lại có nhan
đề Đoạn trường tân thanh chính là bản
chép tay của nhà Nho Nguyễn Hữu Lập 1870 (bản Đoạn trường tân thanh do Tiên Phong Mộng Liên Đường chủ nhân đề tựa
đời Minh Mạng nay không tìm thấy) nhưng như trên đã dẫn chứng, Nguyễn Hữu Lập
đã san cải, dựa vào bản thảo chép tay của Nguyễn Du với nhan đề Kim Vân Kiều truyện nhưng ông đã ghi
nhan đề cho bản chép tay của mình là Đoạn
trường tân thanh có lẽ là vì lúc bấy giờ ở Huế[18]
đã quen dùng nhan đề này rồi. Theo Kiều Oánh Mậu đã viết lời tựa “Tân khắc Đoạn
trường tân thanh lệ ngôn thập tắc” cho bản
in Đoạn trường tân thanh năm 1902 như
sau:“Truyện này nguyên tên là Kim Vân Kiều là nhân theo bản
của Trung Quốc. Nay bản kinh gọi là Đoạn
trường tân thanh”[19],
cho thấy từ xưa, nhan đề gốc đúng là Kim Vân Kiều truyện.
Vậy đã rõ, nhan đề khởi thủy của “Truyện
Kiều” do chính Thi hào Nguyễn Du đặt là Kim
Vân Kiều truyện nhưng khi Truyện
Kiều vào Huế, khởi đầu từ bài thơ Thính
đoạn trường tân thanh hữu cảm của nhà Nho Phạm Quý Thích mới gây ra ngộ
nhận về nhan đề. Có thể một nhà Nho nổi tiếng nào đó lúc ấy đã tự ý đổi nhan đề
là Đoạn trường tân thanh hoặc cũng có thể là Tiên Phong Mộng Liên Đường chủ
nhân khi xác nhận cụ Nguyễn Du đặt nhan đề là Đoạn trường tân thanh nên người sau mới tin theo như Nguyễn Hữu
Lập, Kiều Oánh Mậu...
Nay, chúng tôi là hậu học, sau khi đã tìm
hiểu lại ngọn nguồn, xin đề nghị trả lại nhan đề gốc do thi hào Nguyễn Du đặt cho
một tuyệt tác thi ca nổi tiếng trong và ngoài nước từ gần 2 thế kỷ qua đó là
KIM VÂN KIỀU TRUYỆN金 雲 翹 傳.
Biên Hòa ngày 11 tháng 7 năm
2014
(Đã đăng trên Tạp chí Nghiên cứu & Phát triển số 6/2014)
Chú thích:
[1] “Kim vân Kiều” là sách gì? Chưa nói đến sự
tích thiệt không, chưa kể văn chương hay dở, chỉ nhắc đến cái tên sách thì nghe
đã không thể nào ngửi được; vì sao thế? Phàm bộ truyện nào, dầu trong có bao
nhiêu nhân vật mặc lòng, chỉ là một người làm chủ nhân: sự tích là sự tích một
người chủ nhân ấy, thì tên sách cũng theo đó mà gọi. Nay truyện ấy là sự tích
cô Vương thúy Kiều, mà tên sách đặt ba người: một người thì lấy chữ họ mà mất
tên, hai người thì lấy chữ tên mà mất họ, thì thiệt là đốt vô cùng. Cái tên ấy,
chắc là tự nhà khắn bản in đặt ra, chứ ông Nguyễn Du chắc không đặt tên dốt như
thế? Dù cái tên ấy là nguyên bản của Tàu, là nguyên bản của Tàu thì càng đủ
biết rằng truyện ấy đặt ra bởi một anh Tàu dốt nào đó mà thôi.” Ngô Đức Kế,
Luận về chánh học cùng tà thuyết, Tạp chí Nam Phong số 86. 1924
[2] Thực ra
cách gọi “truyện Kiều” chỉ là khẩu ngữ
bình dân, không phải là nhan đề chính thống khi xuất bản, tên gọi
“truyện Kiều” đã thấy có từ thời Nguyễn Văn San (1808 – 1883) viết trong Quốc văn tùng ký rồi sau Phạm Quỳnh mới dùng đến. Tên gọi truyện “Thúy Kiều” cũng vậy, có trong
ca dao: “Làm trai biết đánh Tổ Tôm, Uống trà Mạn Hảo (Chính
Thái), xem
nôm Thúy Kiều”
[3] Tuyên bố
tại kỳ họp thứ 37 Đại hội đồng UNESCO ở Pa-ri (Pháp) ngày 25-10-2013, Nguồn: http://kieuhocvietnam.vn/vi/news/Tin-tuc/Ky-niem-250-nam-ngay-sinh-dai-thi-hao-nguyen-du-1765-2015-Vinh-danh-Dai-thi-hao-dan-toc-Nguyen-Du-36/
[4] Công văn Số: 701/BVHTTDL-DSVH ngày 06 tháng 03 năm
2013 nguồn:
[5] Hà
Thị Tuệ Thành, Một số tư liệu xung quanh
bài thơ “Giai nhân bất thị đáo tiền đường…”, Hội nghị Quốc tế về chữ Nôm, Huế 2006, nguồn: http://www.nomfoundation.org/Conf2006/HTTThanh_Giai_nhan_bat_thi.pdf.
[6] Đào Thái
Tôn, Nghiên cứu
văn bản Truyện Kiều - bản Liễu Văn Đường năm 1871, NXB KHXH 2005
[7] Đào Duy
Anh, Khảo luận về Truyện Kiều, NXB
Văn Hóa Thông Tin (tái bản). 2007
[8] Thụy
Khuê- Hoàng Xuân Hãn, nghiên cứu Kiều, nguồn: http://thuykhue.free.fr/hxh/kieu.html
[9] Bản Nôm
LVĐ 1866 và KOM 1902 lấy từ nguồn http://nomfoundation.org/nom-project/Tale-of-Kieu
[10] Thanh
Tâm Tài Nhân, Kim Vân Kiều turyện 金雲翹傳, nguồn:
http://www.gutenberg.org/catalog/world/readfile?fk_files=920343&pageno=4s
[12] Phan
Thúc Trực, Quốc sử di biên, Đỗ Mộng Khương dịch, Hoa Bằng hiệu đính., NXB
Văn hóa Thông tin, 2009.
[13] Vũ
Khiêu, Nguyễn Văn Tú, Nguyễn Trác, Hoàng Hữu Yên, Hoàng Tạo (tuyển dịch), Thơ chữ
Hán Cao Bá Quát, NXB Văn Học 1976
[14] Nguyễn
Văn San, Quốc văn tùng ký 國文
叢 記 AB.383 từ thư viện gia đình của Maurice Durand, nguồn:
http://findit.library.yale.edu
[15] Truyện Kiều bản kinh đời Tự Đức 1870 - Đoạn
trường tân thanh Nguyễn Quảng Tuân (phiên âm và khảo dị), NXB Văn Học 2003.
[16] Bùi Kỷ và Trần Trọng Kim (Hiệu khảo), Truyện Thúy Kiều, Vĩnh Hưng Long Thư Quán xuất bản. (in lần
thứ hai, chữa lại rất kỹ và rất đúng với bản Nôm cổ) 1927
[17] Trần
Văn Giáp, Tìm hiểu kho sách Hán Nôm tập II, NXB Khoa học Xã hội. 1990
[18] Chỉ ở
Huế mới xuất hiện nhan đề Đoạn trường tân
thanh còn ở Hà Nội và miền Nam
(Trương Vĩnh Ký, A. Michels) không thấy nhan đề này, chỉ có nhan đề Kim Vân Kiều (tân) truyện thôi.
[19] Mười điều lệ ngôn
Đoạn trường tân thanh in trong phần phụ lục Truyện Kiều, Nguyễn Thạch Giang Nxb Đại Học và Trung Học Chuyên Nghiệp 1976
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét